วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 น. ถึง 12.20 น.




กิจกรรมวันนี้
  
วิทยาศาสตร์ = สิ่งรอบ ๆ ตัว ที่มีการเจริญเติบโตและอยู่ในชีวิตประจำวัน

เครื่องมือในการเรียนรู้ของเด็ก                            เครื่องมือในการเรียนรู้ของวิทยาศาสตร์

1.  ตาดู                                                                1. คณิตศาสตร์
2. หูฟัง                                                                 2. ภาษา
3. ลิ้นชิมรส
4. จมูกดมกลิ่น
5. กานสัมผัส



วิทยาศาสตร์  คือ  ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง

วิทยาศาสตร์  คือ  ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
          - เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อเอาตัวรอด เพื่ออยู่ในสังคม ในโลกต่อไปได้

วิทยาศาสตร์  คือ  การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเขาเจอ ช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กเล็ก ๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น



ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก

1. ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
2. ไม่ให้ความสนใจกับการค้นหาแบบเด็ก ๆ
3. ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม

ทบทวนบทบาท

- เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     จะนำเอาแนวการสอนของอาจารย์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการสอนในอนาคต และเปิดโอกาสให้เด็กๆได้เรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวโดยการลงมือปฎิบัติจริง และรับฟังความคิดหรือการแสดงความคิดเห็นจากเด็กๆ

ความรู้เพิ่มเติม

- พัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
- วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
- วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ต่อๆไปของเด็ก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น