บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557
กิจกรรมวันนี้
วิทยาศาสตร์ = สิ่งรอบ ๆ ตัว ที่มีการเจริญเติบโตและอยู่ในชีวิตประจำวัน
เครื่องมือในการเรียนรู้ของเด็ก เครื่องมือในการเรียนรู้ของวิทยาศาสตร์
1. ตาดู 1. คณิตศาสตร์
2. หูฟัง 2. ภาษา
3. ลิ้นชิมรส
4. จมูกดมกลิ่น
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
- เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อเอาตัวรอด เพื่ออยู่ในสังคม ในโลกต่อไปได้
วิทยาศาสตร์ คือ การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่พวกเขาเจอ ช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กเล็ก ๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
1. ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
2. ไม่ให้ความสนใจกับการค้นหาแบบเด็ก ๆ
3. ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
ทบทวนบทบาท
- เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จะนำเอาแนวการสอนของอาจารย์ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการสอนในอนาคต และเปิดโอกาสให้เด็กๆได้เรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวโดยการลงมือปฎิบัติจริง และรับฟังความคิดหรือการแสดงความคิดเห็นจากเด็กๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น