บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 น. ถึง 12.20 น.
กิจกรรมวันนี้
เพื่อน ๆ ได้นำ "บทความเกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" มานำเสนอหน้าชั้นเรียน จำนวน 5 คน
1. จุดประเด็นเด็กคิดนอกกรอก "กิจกรรมสนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์"
2. ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
3. วิทย์ คณิตศาสตร์สำคัญอย่างไรกับอนาคตของชาติ
4. เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์คณิตจากเสียงดนตรีบูรณาการนักวิทยาศาสตร์
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการ ทักษะ กระบวนการ และเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1. การเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง
3. การปรับตัว
4. การพึ่งพาอาศัยกัน
5. ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมติฐาน
3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
4. ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น
2. ความเพียรพยายาม
3. ความมีเหตุผล
4. ความซื่อสัตย์
5. ความมีระเบียบและรอบคอบ
6. ความใจกว้าง
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
1. ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
2. พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทาศาสตร์
3. เสริมสร้างประสบการณ์
4. ฯลฯ
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
2. พัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
3. สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
4. ฯลฯ
วิธีการสอน
1. เพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม ใช้คำถาม-โต้ตอบ ระดมความคิด
2. วิเคราะห์ ศึกษา เพื่อทำเป็นประเด็นย่อย (เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีประสบการณ์)
3. เน้นการตั้งคำถามแบบปลายเปิด โดยจะมีคำลงท้ายด้วยคำว่า เพราะอะไร? ทำไม? อย่างไร? เมื่อไหร่?
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
วิธีการสอน
1. เพื่อให้เด็กมีส่วนร่วม ใช้คำถาม-โต้ตอบ ระดมความคิด
2. วิเคราะห์ ศึกษา เพื่อทำเป็นประเด็นย่อย (เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีประสบการณ์)
3. เน้นการตั้งคำถามแบบปลายเปิด โดยจะมีคำลงท้ายด้วยคำว่า เพราะอะไร? ทำไม? อย่างไร? เมื่อไหร่?
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-
นำสิ่งที่อาจารย์สอนไปปรับใช้ในการเรียนเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น
ประเมินตนเอง
- วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆส่วนใหญ่แต่งกายถูกระเบียบ
ตั้งใจฟังอาจารย์ และจดบันทึกเนื้อหา/ถ่ายรูป เพื่อนำกลับไปทำ Blogger ของตัวเอง
ความรู้เพิ่มเติม
- อาจารย์ให้หา "ทักษะวิทยาศาสตร์" ว่ามีอะไรบ้างบ้าง เพื่อที่จำเป็นข้อมูล สามารถนำไปเรียนในสัปดาห์หน้า
- อาจารย์ได้แนะนำให้ทำ Blogger โดยนำเทคโนโลยี "Program Mind Map" เป็นการสรุปเนื้อหาองค์ความรู้ที่ได้เรียนไป
ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog
ตอบลบครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
การประยุกต์ใช้ควรกำหนดไปเลยว่าความรู้เรื่องนี้ใช้ประยุกต์เมื่อไหร่และอย่างไร
ควรมีการสรุปข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
อาจใช้เทคโนโลยีนำเสนอข้อสรุปก้ได้คะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ
ควรใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยจะทำให้เรารับรู้คำศัพท์ที่จะเป็นประโยชน์
ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ